Select Page

( updated as of December 2023)

  • S-AEIS    คืออะไร

S-AEIS  หรือ Supplementary Admission Exercise for International Students  เป็นเหมือนข้อสอบ AEIS รอบ 2 สำหรับนักเรียนที่ไม่ได้สอบ หรือพลาดจากการสอบ AEIS ในเดือน กันยายน/ตุลาคม โดย S-AEIS  จะจัดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ 3  หรือ 4 ของเดือนกุมภาพันธ์)

ทั้งนี้เงื่อนไขการสมัครสอบ เหมือนกับตัว AEIS ทุกประการ  (ตัวอย่างเช่น มีการดู วันเดือนปีเกิด เพื่อนับอายุในการสมัครสอบ ) ดูตัวอย่างเกณฑ์อายุของ S-AEIS ได้ที่นี่ https://www.preptitude.com/?p=2152

 

  • การสอบ S-AEIS แตกต่างจาก AEIS อย่างไร

ในแง่ของข้อสอบแล้ว S-AEIS ไม่แตกต่างจากตัว AEIS เลย นั่นคือมีการสอบ วิชาเลขและภาษาอังกฤษ เหมือนกัน (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ AEIS ได้ที่ https://www.preptitude.com/?p=226 )

แต่ในการสอบ S-AEIS มีข้อจำกัดคือ จะไม่รับสมัครสอบเพื่อไปเรียนต่อในระดับ primary 2-4 และ secondary 1-2 เท่านั้น (ไม่มี primary 5 และ secondary 3) ใ นขณะที่ AEIS เปิดสอบตั้งแต่ Primary 2 – 5 และ Secondary 1- 3    ตัวอย่างเช่น ในปี 2013 ที่ผ่านมานี้ ไม่มีการจัดสอบของชั้น Primary 5 และ Secondary 3

นอกจากนี้ เนื่องจาก S-AEIS เป็นเหมือนการสอบเข้ารอบสอง  ดังนั้นที่ว่างในโรงเรียนจึงอาจมีน้อยลง โดยพิจารณาจากจำนวนนักเรียนที่โรงเรียนสามารถรับได้เพิ่มเติมหลังจากรับเด็กจากการสอบ AEIS ที่ผ่านมาแล้ว  โดยสามารถเข้าเรียนได้ในภาคเรียนที่ 2 ของปีการศึกษานั้นๆ (เช่น สอบ S-AEIS เดือนกุมภาพันธ์ และเริ่มเปิดเรียนเดือนมิถุนายนในปีเดียวกัน)

ในกรณีที่นักเรียนสอบผ่าน S-AEIS แล้ว นักเรียนจะต้องทบทวนบทเรียนที่ขาดหายไปจากชั้นเรียนเพื่อตามเพื่อนๆ ในชั้นให้ทันอีกด้วย ซึ่งอาจจะอ่านทบทวนเอง หรือเรียนพิเศษเพิ่มเติมก็ได้

**ตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นมา  AEIS  และ  S-AEIS การสมัครสอบเฉพาะระดับ Primary  2-5 ได้มีการปรับระบบให้ผู้สมัครยื่นผลสอบภาษาอังกฤษ Cambridge English Qualifications (CEQ) ที่กำหนดไว้ตามช่วงอายุ  แทนการสอบ AEIS ภาษาอังกฤษที่ประเทศสิงคโปร์ โดยระเบียบการสมัครใหม่นี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่รอบสอบ AEIS 2022 โดยการจัดสอบ CEQ สามารถเช็คข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับศูนย์จัดสอบในไทยได้ที่ https://www.cambridgeenglish.org/find-a-centre/find-an-exam-centre/    (ดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับ English Requirement ในที่ clip นี้ https://youtu.be/Ys0MuKw5u9o?feature=shared )

 

  • ถ้าสอบ S-AEIS ผ่านแล้วจะสามารถเข้าเรียนได้เมื่อไหร่

ตามปกติ โรงเรียนที่สิงคโปร์จะเริ่มปีการศึกษาใหม่ วันที่ 2 มกราคม ของทุกปี   แต่ผลการสอบ S-AEIS จะออกประมาณเดือน เมษายน เพราะฉะนั้น นักเรียนที่สอบผ่าน จะได้เข้าเรียนตอนเปิดภาคเรียนที่ 2 (ปลายเดือนมิถุนายน)    ดังนั้น นักเรียนจึงต้องพยายามทบทวนบทเรียนในภาคเรียนแรกที่หายไป เพื่อตามเพื่อนๆให้ทัน

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเตรียมสอบ AEIS และ  S-AEIS ที่ Preptitude  ได้ที่

โทร. 096-964-1593 ( จันทร์ – ศุกร์ 09.30 น. – 18.00  น.)
email address: contact.preptitude@gmail.com
Facebook Inbox: Preptitude
Line Official Account: @krutoo

หรือดูรายละเอียดเกี่ยวกับคอร์สออนไลน์ต่างๆของเราได้ที่ https://www.preptitude.com/?page_id=2366