Select Page

ในสังคมปัจจุบันที่ถูกเทคโนโลยีต่างๆ disrupt โดยเฉพาะสายงานหลายๆอาชีพที่เริ่มใช้ AI เข้ามาทดแทนมนุษย์  ทักษะ creativity และความสามารถในการคิดนอกกรอบ จึงเป็นทักษะที่สำคัญมากๆค่ะ

 

วันนี้เลยขอสรุปข้อคิดดีๆ ที่ได้จาก  webinar ‘Career insights in Contemporary Music and Audio Production’ กับ Dr. Tim O’Dwyer และ  Justin Hegburg จาก LASALLE College of the Arts Singapore  เกี่ยวกับการเรียนต่อด้าน music  และสาย art โดยรวมกันค่ะ

1. อุตสาหกรรมดนตรียังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

  • เนื่องจากเทคโนโลยีและการใช้สื่อต่างๆของคนในปัจจุบัน   
  • งานแสดง อัดเสียง และ audio production ต่างๆ มีบทบาทสำคัญในธุรกิจอื่นๆมากมาย เช่น การตลาด โฆษณา นอกเหนือจากงานในอุตสาหกรรมสื่อบันเทิง

2. งานสาย creativity เป็นทักษะอาชีพที่ AI ไม่สามารถทดแทนได้ 100%  จึงไม่มีทางตกงาน 

  • ศักยภาพด้านความคิดสร้างสรรค์ของคนนั้นไม่มีขีดจำกัด
  • สิ่งสำคัญคือ เราต้องพัฒนาตัวเองเรื่อยๆ  มีความเชี่ยวชาญและความรู้ที่เกี่ยวกับสายงานของเราหลายๆด้านประกอบกัน
  • เช่น  การเรียนดนตรี ต้องครอบคลุมถึงโอกาสในการฝึกฝนงานเพลงหลากหลายสไตล์ ความสามารถในการ improvise และ compose รวมถึงความเข้าใจด้านธุรกิจ
  • creativity และ presentation เป็นทักษะเฉพาะตัวที่สำคัญมาก และเพิ่มศักยภาพในการทำงานทุกๆด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่ AI กลายเป็นคู่แข่งของมนุษย์

3. สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการฝึกฝนและโอกาสในการสร้าง connection ต่างๆ สำคัญมากในแวดวงธุรกิจดนตรี

  • คอร์สเรียนและสถาบันที่ collaborate การเรียนและการทำงานร่วมกับสายงานด้านอื่นๆ เป็นสิ่งจำเป็น
  • การได้ทำ project และโปรแกรมฝึกงานสำคัญมาก เพราะทำให้เข้าใจบริบททางธุรกิจมากขึ้น
  • ศิษย์เก่าของ LASALLE หลายคนได้รับการจ้างงานต่อจากการทำโปรเจคสมัยเรียน รวมถึงการ collaboration กับสถาบันต่างๆซึ่งบรรจุอยู่ในหลักสูตรของ LASALLE

LASALLE College of the Arts Singapore เป็นสถาบันสอนศิลปะแห่งแรกของสิงคโปร์ที่ได้รับการรับรองหลักสูตรจาก Goldsmiths, University of London ตั้งแต่ปี 2012- 2022 ก่อนเข้าเป็นสถาบันร่วมก่อตั้ง University of the Arts Singapore (UAS) มหาวิทยาลัยศิลปะแห่งแรกของสิงคโปร์ร่วมกับ Nanyang Academy of Fine Arts 

 

LASALLE ให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกันระหว่างสาขาต่างๆ รวมถึงบรรจุการฝึกงานลงไปในหลักสูตรของทุกสาขา นักศึกษาจาก LASALLE ได้รับโอกาสในการทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญตัวจริงของวงการ รวมถึงหลักสูตรแลกเปลี่ยนระหว่างสถาบันทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้นักศึกษามีความพร้อมรอบด้านเมื่อก้าวเข้าสู่โลกของการทำงาน

ทำความรู้จักกับ LASALLE College of the Arts คลิ๊กที่นี่ได้เลย 

สนใจเรียนต่อที่ LASALLE College of the Arts สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่  

Krutoo Homeschool Tel. 084-164-2323 (ครูเบียร์) และ  Preptitude 096-964-1593 (ครูเจน) 

Official Line account: @krutoo